• Ngõ 89 Nguyễn Phong Sắc, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • 07.6264.8286
  • contact@robohub.vn

Cách nghệ thuật có thể kết hợp với STEM

Ngày đăng: 28/08/2023

Có lẽ một trong những điều đầu tiên mà học sinh học được chính là bảng chữ cái ABC và cách đếm số: 123... Hiện tại, điều này có thể vẫn đúng đối với trẻ mẫu giáo, nhưng trong tương lai, những môn học STEM sẽ ngày càng trở nên phổ biến và nhận được nhiều sự quan tâm. Đây thực chất là một xu hướng thích đáng, bởi theo National Science Foundation, khoảng 80% công việc trong thập kỉ tới sẽ yêu cầu các kỹ năng liên quan đến lĩnh vực toán học và khoa học.

STEM viết tắt cho Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học. Đây là bốn yếu tố nền tảng để tìm kiếm cơ hội việc làm trong thế kỉ 21. Theo College Atlas, hơn nửa số ngành nghề và hơn một phần ba công việc sẽ có nền tảng xuất phát từ một trong số bốn yếu tố này. Trong tương lai xa, chắc chắn chúng ta sẽ cần các chuyên gia được đào tạo chuyên sâu trong những lĩnh vực này.

Bạn đã được nghe về STEM và Art (nghệ thuật) chưa? Nó được gọi là STEAM, một khái niệm đã thu hút sự chú ý của nhiều bạn trẻ tò mò, ham học hỏi. Vậy, làm thế nào nghệ thuật có thể kết hợp với khoa học, với những hoạt động tư duy chỉ diễn ra ở bán cầu não trái? Thực vậy, những sáng kiến đột phá không chỉ dựa vào Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học, mà nó còn cần đến Nghệ thuật và Thiết kế.

Nhiều người tin rằng việc bỏ qua nghệ thuật, chỉ dạy khoa học và toán học là chưa trọn vẹn. Đây là một ý tưởng cũ đang dần được đón nhận và lan rộng. Nhiếp ảnh gia Charles Négre (1820–1880) là một ví dụ điển hình của sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học. Là một học sinh hội họa, Negre rất thán phục “daguerrotype” – phương pháp chụp hình lên mặt đồng mạ bạc (phương pháp chụp hình đầu tiên phổ biến trong thời kì đó). Có lẽ điều đã truyền cảm hứng cho ông không chỉ đơn giản là một công nghệ mới, mà đó còn là khoa học, là nguyên lý đằng sau nhiếp ảnh.

Vào năm 1851, ông đã tóm tắt tạo nên khái niệm STEAM.

Ông viết: “Khi khoa học kết thúc, nghệ thuật được khơi nguồn. Trong khi một nhà hóa học chuẩn bị giấy tờ, bút viết thì người nghệ sĩ sẽ thắp lên ngọn đuốc kích thích sự quan sát, cảm nhận và lý trí, mở ra những khám phá tự nhiên. Nhiếp ảnh tạo ra những hiệu ứng khiến chúng ta mơ ước, vẽ nên những đường nét làm chúng ta phấn khích và các hình bóng mạnh mẽ, táo bạo khiến chúng ta ngạc nhiên và sợ hãi.”

Đào tạo nhiều chuyên ngành trong các lĩnh vực Khoa học, Toán học và Công nghệ, nhiều trường cao đẳng và đại học đã bao quát những nền tảng cơ bản của giáo dục. Và để hoàn thiện việc đào tạo lĩnh vực STEM, nhiều trường đã đưa vào giảng dạy các chuyên ngành mới trong lĩnh vực Kỹ thuật. Bên cạnh đó, ngay từ khi STEAM bắt đầu có được sức hấp dẫn rộng rãi, các trường đã tập trung vào một hệ thống giáo dục tiên tiến phát triển toàn diện con người. Qua đó, học sinh sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể áp dụng sự sáng tạo và trí tưởng tượng vào sự nghiệp tương lai của họ.

Liệu việc thêm các môn học nghệ thuật vào chương trình học có làm tăng thời gian học hay không? Câu trả lời đơn giản là không. Và STEAM cũng không yêu cầu học sinh phải dành ít thời gian hơn với những môn thuộc lĩnh vực STEM. Thay vào đó, STEAM yêu cầu sinh viên phải ứng dụng khả năng sáng tạo mà họ đang có vào những việc cần thiết trong công việc STEM. Những người ủng hộ STEAM tin rằng xu hướng này sẽ phát triển trí tưởng tượng của học sinh và giúp học sinh sáng tạo thông qua những dự án trải nghiệm thực tế với STEM.

Nghiên cứu cho thấy chúng ta không nên đợi đến cấp đại học mới thực hiện STEAM. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi một nhóm sinh viên STEM tốt nghiệp danh dự đại học MSU (Michigan State University) từ năm 1990 đến 1995. Họ nhận ra rằng những sinh viên đã có tiếp xúc với nghệ thuật từ trước có nhiều tiềm năng hơn để trở thành những người sở hữu doanh nghiệp của riêng họ hoặc đã nhận được bằng sáng chế.

Sự cân bằng là chìa khóa của thành công trong cuộc sống, một yếu tố đáng được quan tâm khi xây dựng mô hình đào tao. Chúng ta không nên chỉ chú trọng vào chất lượng giáo dục mà cần thể hiện cả sự quan tâm tới cộng đồng. Đồng thời, chúng ta cũng cần liên lục tạo ra các cơ hội vì sự phát triển toàn diện của con người.

 

Dịch: ROBOHUB VIETNAM

Nguồn: Grace College